หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555

จิ้งจกน้อย กับจิ้งจกใหญ่

นิทานเรื่อง จิ้งจกน้อย กับจิ้งจกใหญ่

     กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีจิ้งจกน้อยกับจิ้งจกใหญ่ที่เป็นเพื่อนรักกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ ทั้งสองสนิทกันมาก และแต่ละตัวจะมีเพื่อนต่างถิ่นที่รู้จัก ในทุกๆ วันจันทร์ถึงศุกร์ แต่ละตัวก็จะแยกย้ายกันไปเล่นกับเพื่อนต่างถิ่น และในวันเสาร์อาทิตย์ จิ้งจกน้อยกับจิ้งจกใหญ่ก็จะมาเล่นด้วยกัน ทั้งสองทำแบบนี้กันมาตั้งแต่นมนานแล้ว....
   แต่มาอยู่วันหนึ่ง จิ้งจกใหญ่ได้มีความคิดว่า "ไหนๆ เราก็สนิทกันมาก เราคิดว่าน่าจะไปเล่นกับเพื่อนต่างถิ่นและมาเล่นด้วยกับกับจิ้งจกน้อยแบบวันเว้นวันดีกว่า" พอจิ้งจกใหญ่คิดเสร็จก็ไปบอกจิ้งจกน้อย..."นี่ๆๆ นายจิ้งจกน้อย เรามาเล่นกับเพื่อนต่างถิ่นวันจันทร์ แล้วเรามาเล่นด้วยกันวันอังคาร ทำแบบนี้แบบวันเว้นวันดีมั้ย.." จิ้งจกน้อยได้ฟังแล้วก็ตอบว่า "อืม..น่าสนใจแฮะ..เอาตามนั้นก็ได้
    พอถึงเช้าวันจันทร์ ต่างคนต่างก็ไม่เล่นกับเพื่อนต่างถิ่น พอถึงวันอังคาร...จิ้งจกน้อยก็มารอเพื่อนที่จะเล่นกับจิ้งจกใหญ่ตามที่ตกลงกันไว้...แต่ขณะนั้นเอง จิ้งจกใหญ่กลับไม่ทำตามที่ตนเองพูดไว้..ทำให้จิ้งจกน้อยนั่งรอจิ้งจกใหญ่ เป็นเวลานาน จิ้งจกน้อยเบื่อและรำคาญ ก้เลย อุทานไป  "จุ๊ ทำไมไม่มาสักที" "จุ๊ จุ๊ นานแล้วนะ....." จิ้งจกน้อยทนไม่ไหว จึงอุทานแบบโมโห.."จุ๊ จุ๊ จุ๊ จุ๊ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ"

    และนี่ก็เป็นที่มาของเสียงร้องของจิ้งจก .......("จุ๊ จุ๊ จุ๊ จุ๊ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ") 555 (ขำหน่อย)

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า  "การที่เราไปตกลงกับใครไว้ หากไม่ทำตามที่พูด จะทำให้คนที่เรารับปากนั้น เสียความรู้สึก และต่อไปอาจจะไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นจากเราและไม่เชื่อเราเลยก็ได้"

โดย : Romantic Man
Facebook : http:\\www.facebook.com/itiwkoonsiri

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น